“If I find a foreclosed property, should I ask If someone committed suicide inside the property?”
“How deep a discount can you get when buying a foreclosed property vs. pre-selling?”
“Saan mas maganda bumili ng foreclosed houses – banks o PAG-IBIG?“
These are just a few of the 30+ questions beginners often ask about foreclosed properties, which we answered during a livestream. Good news, a video recording is available! Watch it below.
This is in tagalog, parang nagkwentuhan lang kami, kulang na lang beer (It was like a beer drinking session minus the beer). 🙂
Here’s the video recording for you (with timestamps)
Click the video image to play from the beginning, or click on the timestamps below the video to jump to a question.
– Start of Live Stream
– Wealth Arki welcomes Mr. Jay Castillo of ForeclosurePhilippines.com
– Ano ba ang ibig sabihin ng “Foreclosed Property”?
– Bukod sa banks, may iba pa bang source ng foreclosed properties?
– Paano malalaman kung ano yung mga na-foreclose na property? Paano makakuha ng listahan?
– Kung may dalawang tao na nagka-interesado sa isang property sa website www.foreclosurephilippines.com, sino ang uunahin sa kanila?
– Itong PHP1.2M na nasa website, ito na ba ang cash price ng property?
– Ano pa yung iba’t ibang set-up sa pagbili ng foreclosed properties?
– Paano ko isu-submit ang offer ko sa Public Bidding o sa Negotiated Sale?
– May bayad ba pag magbibigay ng offer?
– Bukod sa bangko at sa PAG-IBIG, saan pa ba okay na tumingin ng foreclosed properties? (More entities similar to SPV’s will sell foreclosed properties because of the new FIST law)
– Kung ako ang nanalo sa bidding, pwede ba ako mag-apply ng loan sa bangko para bilhin ang property?
– Yung selling price ba ng property is not any more the original market price? Pag foreclosed, yung balance na lang ng property ang ilalagay nila na price tag?
– If I want to have an exposure on real estate, when should I go for foreclosure or brand-new property or for sale by owner, etc. (which is better)?
– Bakit ako nagsisi dahil isang property lang ang tinignan namin nuon (Bakit parang relasyon ang pagbili ng real estate). 🙂
– What type of investor should you be to go for foreclosed property instead or pre-selling, etc?
– Tip: Paano malaman alin ang mas sulit pag may nakita kang foreclosed at pre-selling (based on actual data)
– Paano malalaman yung market value ng isang property? Kailangan ba ng taga-appraise?
– How deep of a discount can you get in a foreclosed property vs. pre-selling?
– How long will it take before I can move-in to the foreclosed property I purchased?
– Kapag may Nakita ba ako na foreclosed, kailangan ko tanungin kung may nag-suicide?
– Pwede ka ba tumawad sa bank dun sa listed price ng property?
– Aside from the price, ano pa ang mga dapat malaman para masabing good buy itong property na ito?
– How much po kaya ang starting capital kapag bago pa lang sa real estate and target ang foreclosed properties?
– Saan mas maganda bumili ng foreclosed houses – banks o PAG-IBIG?
– Pwede mo ba i-enforce yung mga marshall or sheriff sa pagpapa-alis ng illegal occupant? Does it work?
– Kung bibili ako ng foreclosed property, pwede ko ba siya i-apply na PAG-IBIG loan?
– Hi po. Any private institute owned Foreclosed Propoerties? Many? Or few? What are the requirements?
– May nabili ako foreclosed property. Maganda ba ipa-rent-to-own siya?
– Ano mas maganda pa-rent o flip?
– Maliban sa location, ano pa ang ibang tips o criteria na dapat tingnan kapag bibili ng property na ang goal ay papa-upa niya?
– Will you advise someone to buy a property in Laguna with a goal to have it rented-out, but the owner does not live near that property? (Absentee-Owner)
– Magkano ba ang starting capital?
– Magkano magparenovate?
– Hi sir Jay. Yung mga nagbebenta ng property na Rights lang walang Title, okay po ba yun?
– Okay po ba yung mga pasalo? Madali lang po ba yun malipat yung pangalan sa buyer?
– Bakit mas madali ma-approve ang loan sa PAG-IBIG pag RFO vs Foreclosed Properties?
– Ano po ibang option kung di po ma-approve loan sa bank or PAG-IBIG pag foreclosed property?
– Architect agrees that Php5,000/sqm for renovation is okay.
– Mga ilan years ang return of investment sa rental ng foreclosed property na ideal?
– Please visit www.foreclosurephilippines.com to see listings of foreclosed properties.
– “Kung bibili kayo ng property, damihan niyo yung titignan niyo. Dapat collect data and select (para hindi magsisi).” -Mr. Jay Castillo
– End of Live Streaming
Want Part 2?
Before anything else, I would like to thank Rienzie Biolena (he’s the president of Wealth Arki), Fitz Villafuerte (he’s my “batchmate” when it comes to blogging and he started “Ready To Be Rich” (www.fitzvillafuerte.com) a few months ahead of me when I started my own blog), and Marion Evangelista, for having me as their guest. I had a great time answering all their questions!
Anyway, I noticed a number of people in the live-stream (and also in the youtube comments) are requesting for part 2. How about you?
Let us know by leaving a comment below and tell us what you want us to cover next. Of course, I can also answer individual questions by making separate videos in my own youtube channel.
About Wealth Arki
Wealth Arki is a Philippine-based company, which aims to help people achieve wealth through proper financial planning and money management. Their YouTube channel is dedicated to sharing our Money Insights & Advice for Filipinos so that they can achieve financial freedom and make their dreams and aspirations a reality.
Visit their youtube channel with the following link: https://www.youtube.com/channel/UCdKGxOZudDvuIxQWz9ljAPw